Kế hoạch công tác y tế năm học 2015-2016

 

          PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC

TRƯỜNG TH NGUYỄN THÁI HÚY

Số: 48/ KH-NTH

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

             Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

           Đại Cường, ngày 12 tháng 10  năm 2015

                                                                            KẾ HOẠCH

                                                        CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC

                                                                  Năm học: 2015-2016

       Căn cứ quy định về hoạt động y tế trong các trường Tiểu học, THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học ban hành kèm theo Quyết định số 73/ 2007/ QĐ – BDGĐT; Quy định về hoạt động y tế trong các cơ sở giáo dục mần non ban hành kèm theo Quyết định số 58/ 2008/ QĐ – BGDĐT. Đảm bảo biên chế cán bộ làm công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 35/ 2006/ TTLT – BDGĐT–BNV và kinh phí cho công tác y tế trường học theo Thông tư 14/ 2007/ TT – BTC;

Căn cứ vào chương trình công tác y tế trường học năm học 2015 – 2016 của ban chỉ đạo công tác y tế trường học huyện Đại Lộc;

Căn cứ vào tình hình thực tế công tác y tế trường học, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có sức khỏe tốt để học tập và tham gia các phong trào của nhà trường, bộ phận y tế trường Tiểu học Nguyễn Thái Húy xây dựng kế hoạch hoạt động y tế năm học 2015-2016 với những nội dung như sau:

I/ Đặc điểm tình hình chung của nhà trường:

– Tổng số học sinh toàn trường : 227 học sinh

– Tổng số lớp                            :10 lớp

II/ Những thuận lợi và khó khăn:

1/ Thuận lợi:

Trường có phòng y tế học đường, có nhân viên y tế chuyên khoa Nha.

Được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sắc của lãnh đạo nhà trường và Ban đại diện và cha mẹ học sinh.

Đội ngũ CBCCVC luôn quan tâm và hỗ trợ.

2/ Khó khăn: học sinh tham gia bảo hiểm y tế còn thấp

III/ Nhiệm vụ trọng tâm:

  1. Xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng chống các dịch bệnh thường xảy ra trong trường học.
  2. Tổ chức giáo dục về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, về giáo dục giới tính và kỹ năng sống. Phòng chống các bệnh học đường (nha học đường, cong vẹo cột sống, cận thị, mắt hột, suy dinh dưỡng, ngộ độc thực phẩm, bệnh viêm đương hô hấp và bệnh theo mùa; giun sán,… tuyên truyền các bệnh truyền nhiễm, các tai nạn và thương tích và các tệ nạn xã hội khác. Giáo dục học sinh cách phòng và điều trị bệnh sốt suất huyết.
  3. Phối hợp với trung tâm y tế dự phòng Đại Lộc để xử lý môi trường, chống các dịch bệnh.

– Phối hợp với trung tâm y tế Đại Lộc để khám phát hiện bệnh ban đầu cho học sinh, khám định kì cho giáo viên.

– Phối hợp với y tế trạm xã Đại Cường để xử lý bệnh xảy ra đột xuất khi học sinh tham gia học tập tại trường.

– Giáo dục cho học sinh có ý thức tự bảo vệ sức khỏe;

– Kiểm tra vệ sinh môi trường ,vệ sinh cá nhân.

– Vận động ban phân hội phụ huynh học sinh chăm lo sức khỏe cho con em;

4.Tổ chức tham gia các hoạt động cứu trợ, bảo vệ môi trường, an toàn cuộc sống và công tác từ thiện, nhân đạo.

  1. Tổ chức thực hiện công tác BHYT.

IV/ Công tác y tế học đường:

  1. Tổ chức:

– Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo y tế trường học.

– Lập kế hoạch hoạt động của y tế trường học.

– Xây dựng tủ thuốc sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh.

  1. Y tế trường học:

Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả quy định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học đã được Bộ giáo dục và đào tạo quy định tại Quyết định số 4458/ 2003/ QĐ – BDGĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007.

Thường xuyên tuyên truyền phòng chống các bệnh học đường.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh trong trường. Tổng hợp phân loại bệnh chuyên khoa và có kế hoạch phối hợp với phụ huynh học sinh để đưa con em mình đến cơ sở y tế điều trị khi phát hiện ra bệnh.

Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường gắn liền với cuộc vận động  xây dựng trường “Xanh-sạch-đẹp”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, củng cố và hoàn thiện phòng y tế có tủ thuốc cấp cứu thông thường ở trường.

Tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên y tế học đường.

Kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh đẩy mạnh về hoạt động y tế trong nhà trường.

3/ Công tác nha học đường:

Thực hiện 3 nội dung giáo dục vệ sinh răng miệng, thực hiện sức miệng với Fluor. Kết hợp với đoàn khám sức khỏe tổ chức khám và hướng dẫn cho học sinh điều trị tại các chuyên khoa nha.

Kết hợp với chuyên môn trong nhà trường để giáo dục chương trình sức khỏe răng miệng.

Tổ chức tuyên truyền những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc răng miệng cho đối tượng là phụ huynh học sinh để có sự phối hợp tốt trong giáo dục vệ sinh răng miệng cho học sinh có hiệu quả nhằm giảm tỷ lệ sâu răng, nha chu ở học đường.

Xây dựng kế hoạch khám và điều trị răng cho học sinh.

4/ Công tác vệ sinh môi trường,vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú.

a/ Công tác vệ sinh môi trường.

– Tham mưu với BGH xây dựng môi trường xanh – sạch- đẹp.

– Đảm bảo vệ sinh môi trường.

– Xây dựng môi trường ATTNTT, và đuối nước.

b/ Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bán trú.

– Dụng cụ,vật dụng bán trú luôn dọn rửa sach sẽ và ngăn nắp

– Thực phẩm rõ nguồn gốc, làm hợp đồng và người cung cấp thực phẩm.

– Thực phẩm tươi sạch, thành phẩm được nấu chín.

– Lưu mẫu thức ăn 24/24h

– Kiểm tra vệ sinh thực phẩm

5/ Công tác giáo dục sức khỏe:

a/ Phòng bệnh răng miệng:

– Giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng. Với phương pháp giáo dục tại ghế và tại lớp, kể chuyện trực quan qua tranh ảnh.

+ Giáo dục tại lớp : 1 lần/1 tháng mỗi lần từ 10 đến 15 phút.

+ Giáo dục tại ghế : sau mỗi lần khám và điều trị.

b/Phòng bệnh học đường khác.

– Giáo dục sức khỏe :vệ sinh cá nhân, phòng tránh dịch bệnh, không dùng thực phẩm hết hạn sử dụng.

+ Hướng dẫn học sinh ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống

+  Tổ chức tẩy giun định kỳ, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

c/ Công tác tuyên truyền:

– Tiếp tục tuyên truyền về môi trường trong nhà trường. Tất cả các lớp đều xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí trường “Xanh-sạch-đẹp”.

– Lồng ghép giáo dục môi trường vào các buổi nói chuyện dưới cờ đầu tuần.

– Trồng cây xanh tạo bóng mát, hoa cảnh, để làm tăng vẻ đẹp và màu sắc cho nhà trường.

– Quản lý, xử lý tốt rác thải. Giáo dục ý thức giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, học sinh không xã rác bừa bãi.

Nhà trường luôn giữ sạch đẹp ở cổng trường.

Tổ chức các hoạt động thi đua về môi trường.

Xét nghiệm nước sạch dùng cho học sinh và giáo viên.

6/ Công tác khám chữa bệnh răng miệng:

– Khám phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về răng miệng cho học sinh và giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám.

– Khám và lập nha bạ cho 100% học sinh khối 1 mới vào.

7/ Công tác tham mưu, phối hợp:

– Tham mưu với lãnh đạo ngành, địa phương, phụ huynh học sinh để xin kinh phí giúp cho phòng y tế học đường hoạt động tốt và liên tục.

– Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã trong tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh xảy ra ở trường học.

8/ Công tác bảo hiểm học sinh:

Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo hiểm học sinh, tổ chức tuyên truyền để học sinh tự nguyện tham gia BHYT và tai nạn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong trường học.

Sử dụng hiệu quả nguồn thu phí BHYT để lại tại trường quản lý vào các mục sau:

* Mua sắm trang thiết bị phòng y tế, tủ thuốc, các phương tiện sơ cấp cứu ban đầu, khám sức khỏe định kỳ.

* Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

* Sơ tổng kết và khen thưởng phong trào.

V/ Kế hoạch cụ thể:

* Tháng 9/2015:

– Vệ sinh phòng y tế

– Kiểm tra lại thuốc

– Tham mưu với Hiệu Trưởng bổ sung thiết bị y tế, thuốc thiết yếu cho phòng y tế.

– Kiểm tra, sắp xếp hồ sơ học sinh.

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Làm hố sơ bệnh án cho sinh lóp 1.

*Tháng 10/2015:

– Cân đo chiều cao, cân nặng cho học sinh.

– Lập kế hoạch y tế trường học

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

*Tháng 11/2015:

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

*Tháng 12/2015:

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Nộp báo cáo công tác y tế về PGD.

*Tháng 1/2016:

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe dưới cờ

– Kiểm tra vệ sinh môi trường

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

*Tháng 2/2016:

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

*Tháng 3/2016:

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh

– Cân đo chiều cao, cân nặng cho học sinh.

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe dưới cờ

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

*Tháng 4/2016:

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

*Tháng 5/2016:

– Giáo dục tại ghế sau mỗi lần khám

– Khám và điều trị bệnh răng miệng cho học sinh.

– Xử lí bệnh đột xuất xảy ra tại trường.

– Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

– Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm bán trú

– Kiểm tra vệ sinh môi trường.

– Báo cáo công tác y tế cuối năm về PGD.

Trên đây là toàn bộ kế hoạch hoạt động công tác y tế học đường năm học 2015-2016 của trường tiểu học Nguyễn Thái Húy.

 

          

                                                                                   HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:                       

– PGD( để báo cáo);

– Các bộ phận c/tác (để thực hiện)

– Lưu VT.

                                                                                      Phạm Mênh